Cảnh báo khi dung lượng pin còn 20%, bạn có hiểu vì sao?

Chúng ta vẫn thường nói vui với nhau rằng âm thanh vui nhất trên điện thoại chính là tiếng ting ting báo về tài khoản ngân hàng. Và có lẽ ngược lại, âm thanh gây không ít ức chế là khi điện thoại của bạn yếu pin. Vậy tại sao lại có những âm thanh cảnh báo, nhắc nhở việc sạc pin ngay cả khi dế yêu của bạn vẫn còn 20% pin? Bạn có bao giờ để ý màn hình điện thoại và thấy dòng chữ Low Power Mode chưa? Và bạn có hiểu nó có ý nghĩa gì không? Và tại sao nhà sản xuất phải đưa ra lời nhắc nhở cảnh báo như vậy? Câu trả lời có tại likshing.com.

Tìm hiểu về Pin lithium-ion, pin sạc của điện thoại di động

Ngày nay, mọi người sử dụng điện thoại ngày càng thường xuyên hơn. Từ giải trí, công việc đến giao tiếp hàng ngày đều không thể tách rời nó. Chính vì vậy thời lượng pin của điện thoại là một yếu tốc đặc biệt quan trọng. Nhưng nhiều người sẽ thắc mắc tại sao khi pin còn 20% mà điện thoại đã đưa ra nhắc nhở sạc pin? Pin tiểu hay pin AA còn được gọi là pin không sạc. Trong pin có khả năng chuyển đổi năng lượng lưu trữ hóa học thành điện năng. Pin AA đóng vai trò cấp nguồn hoạt động cho phần lớn các thiết bị điện cầm tay. Như điều khiển, đèn pin, chuột máy tính, đồ chơi trẻ em,…

Tìm hiểu về Pin lithium-ion, pin sạc của điện thoại di động
Tìm hiểu về Pin lithium-ion, pin sạc của điện thoại di động

Nhược điểm: Việc xả pin sẽ gây ra những thay đổi vĩnh viễn và không thể phục hồi được. Một khi pin cạn kiệt năng lượng sẽ không thể sử dụng được. Pin sạc hay pin lithium-ion ngược với pin tiểu. Nó chuyển hóa năng lượng thành điện năng. Khi hết điện có thể dùng bộ sạc để sạc pin. Hầu hết điện thoại di động, máy tính và máy ảnh đều được trang bị pin lithium-ion. Nhược điểm: Khi pin luôn được sạc và xả liên tục đồng nghĩa tuổi thọ pin sẽ giảm theo thời gian. Không thể mãi mãi “bất tử”. Các phản ứng hóa học sản sinh ra điện đã làm mỏng lớp lithium đặt trên mỗi điện cực. Làm giảm số ion tạo ra điện đồng thời làm tăng điện trở bên trong mỗi viên pin lên.

Tại sao điện thoại lại đưa ra lời cảnh báo khi pin còn 20%

Điện trở càng cao thì viên pin càng khó lòng duy trì mức điện áp nhất định. Chính vì thế điện năng sẽ giảm dần đi sau mỗi lần sạc. Điều này có thể giải thích tại sao sau khi sạc. Pin điện thoại cũ lại sụt giảm nhiều hơn so với điện thoại mới. Bạn sẽ rất dễ phát hiện ra tình trạng chai pin của điện thoại. Khi pin của bạn sạc đầy rất nhanh. Nhưng sử dụng hay thậm chí không sử dụng cũng hết pin trong thời gian ngắn. Có trường hợp xuất hiện tình trạng cảnh báo pin ảo. Nghĩa là dù thiết bị báo hiệu còn pin nhưng điện thoại vẫn tắt nguồn.

Tại sao điện thoại lại đưa ra lời cảnh báo khi pin còn 20%
Lời cảnh báo nhằm nhắc nhở bạn không nên để điện thoại rơi vào tình trạng cạn kiệt pin

Chai pin là quá trình tất yếu của bất kỳ viên pin nào. Nhưng chúng ta có thể trì hoãn sự suy giảm của pin thông qua một số phương pháp. Khi bạn để pin bị cạn kiệt khá nhiều lần. Sẽ dẫn đến hiện tượng các chuỗi phản ứng hoá học tạo năng lượng trong pin sẽ chết dần. Từ đó lượng pin lưu trữ thực tế sẽ không như mong muốn. Lời cảnh báo sạc khi dung lượng pin còn 20%. Tương tự như một cơ chế tự bảo vệ của pin. Và bạn sẽ thấy lời cảnh báo Low Power Mode (LPM) xuất hiện. LPM có một số hoạt động giúp tiết kiệm pin. Nó sẽ tự động thay đổi một số thiết lập để tiết kiệm pin. Như tắt tính năng tải mail mới, giảm độ sáng màn hình. Tự động khóa điện thoại và tắt màn hình nhanh hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *