Hạn chế việc sử dụng điện thoại quá mức bằng cách nào?

Vào mùa dịch khi mà các địa phương thực hiện giãn cách xã hội, người dân phải ở nhà. Thì việc làm bạn với chiếc điện thoại đã không còn là hình ảnh xa lạ. Bạn có thể dùng điện thoại để theo dõi tin tức, giải trí hay phục vụ cho việc học của con cái. Thế nhưng việc lướt điện thoại quá nhiều cũng gây ra nhiều hệ lụy không tốt. Có thể làm ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn như mắt kém, mất ngủ,…. Việc sử dụng điện thoại quá nhiều với thời gian quá lâu có thể ảnh hưởng tới tuổi thọ của điện thoại. Vì phải sạc pin liên tục, làm điện thoại của bạn quá tải và nhanh hỏng. Vậy làm cách nào để hạn chế việc sử dụng điện thoại quá mức?

Sắp xếp lại các ứng dụng trên điện thoại một cách trật tự

Doomscrolling là một thuật ngữ mới xuất hiện từ khi dịch COVID bùng phát. Và nhiều nơi áp dụng biện pháp cách ly. Chỉ tới hành vi lướt bảng tin mạng xã hội và vô ý thu nạp nhiều thông tin gây lo lắng. Nhiều người nghiện cập nhật tin tức mới. Và do dự không muốn giảm bớt thời gian sử dụng mạng xã hội. Dưới đây là những cách thiết thực để giảm bớt tình trạng này lại. Hãy nhớ là đôi khi ngắt kết nối cũng không biến bạn trở thành kẻ lạc hậu. Việc sắp xếp lại ứng dụng trên điện thoại là một cách đơn giản để giữ khoảng cách với mạng xã hội.

Sắp xếp lại các ứng dụng trên điện thoại một cách trật tự
Mùa dịch Covid, việc sử dụng điện thoại ngày càng gia tăng

Thay vì để những ứng dụng phổ biến như Facebook, Twitter, Instagram. Hay bất kỳ nguồn cung cấp thông tin nào bạn muốn hạn chế trên màn hình chính. Hãy để chúng ở trang màn hình cuối, trong một thư mục đặt tên là “Đừng mở” chẳng hạn. Việc này sẽ cho bạn thêm một chút thời gian cân nhắc lại mình có nên mở ứng dụng không. Ngoài ra bạn cũng có thể xóa luôn các ứng dụng ấy. Và giới hạn chỉ sử dụng trên máy tính bảng hoặc desktop.

Tránh xa màn hình điện thoại và thay đổi cách xem tin tức

Nếu bạn cảm thấy khó khăn trong việc ‘cai nghiện’ check điện thoại. Bạn có thể thử cách ráo riết hơn như sau. Giảm âm lượng hoặc tắt chuông điện thoại. Và để điện thoại ở phòng khác khi bạn cảm thấy mình cần nghỉ giải lao. Hãy thử để điện thoại và các thiết bị công nghệ khác xa khỏi khu vực ngủ. Bạn sẽ thấy vô cùng khác biệt khi đi ngủ và thức dậy. Mà không bị thôi thúc mở điện thoại xem thông báo. Để cắt giảm sử dụng mạng xã hội. Bạn có thể thử sử dụng các nguồn tin khác có uy tín và chọn lọc hơn. Như Apple News hay Flipboard để thu thập tin tức mới mà không bị mạng xã hội làm phân tâm.

Tránh xa màn hình điện thoại và thay đổi cách xem tin tức
Hãy tạm rời chiếc điện thoại và thử tập cho mình thói quen tốt như đọc sách

Bạn cũng có thể đăng ký nhận tin qua email. Và dành thời gian nhất định trong ngày để xem các bảng tin này. Nếu bạn muốn nhận tin tức nhanh chóng hơn. Bạn có thể đăng ký thông báo từ các kênh tin tức nóng hổi và chỉ xem khi có thông báo. Bằng cách này bạn có thể vẫn nhận tin tức trực tiếp mà không cần phải lướt quá nhiều. Hãy nhớ là đôi khi ngắt kết nối cũng không biến bạn trở thành kẻ lạc hậu. Hiện nay tình hình dịch bệnh vẫn rất căng thẳng. Thế giới thì không có mấy tin vui. Nên bạn cần rất thận trọng trong việc cân bằng thói quen xem tin tức. Để giữ cho tâm trạng được tích cực nhé!

Thiết lập các chức năng hạn chế sử dụng điện thoại

Bạn có thể sử dụng các chức năng hạn chế sử dụng ứng dụng. Như Screen Time trên iOS và macOS. Chức năng này cho phép bạn theo dõi thói quen sử dụng thiết bị của mình. Và cài đặt để giúp mình kiềm chế sử dụng thiết bị hơn. Trên Android, bạn có thể sử dụng cài đặt Digital Wellbeing từ chính Google. Ngoài ra một số ứng dụng cũng có kèm sẵn chức năng hạn chế sử dụng như Instagram, Youtube. Đối với trình duyệt web trên desktop. Bạn có thể sử dụng các phần mở rộng giúp chặn các website.

Các thiết bị có màn hình khác mà bạn có thể sử dụng thay thế các thiết bị có Internet. Bao gồm tivi, máy đọc sách, máy chơi game. Thay vì phí thời giờ lướt web, bạn có thể làm một điều gì đó thú vị hơn. Hãy theo dõi các chương trình truyền hình, chơi trò chơi. Đọc sách hay viết lách. Thậm chí còn tốt hơn nữa nếu bạn bỏ luôn các thiết bị có màn hình. Có nhiều hoạt động mà bạn có thể làm. Như đọc sách giấy, đi bộ, trò chuyện với bạn bè, học các kỹ năng mới…

Xem thêm nhiều mẹo hay khi sử dụng điện thoại tại đây.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *