Mũ từ trường giúp thu nhỏ khối u đang được thử nghiệm

Trong y khoa có nhiều bệnh lý khác nhau, vì thế mỗi cách điều trị cần phát triển ngày càng hiện đại hơn. Một tín hiệu đáng mừng cho người bị khối u não đó là có nghiên cứu thành công về mũ từ trường. Mũ này giúp thu nhỏ khối u và đã được triển khai thử nghiệm trên người.

Cấu tạo của chiếc mũ từ trường này gồm ba cặp nam châm xoay và chạy bằng pin. Dù chỉ thử nghiệm tại quy mô nhỏ, thế nhưng tín hiệu đem lại cho người bệnh rất tích cực. Nhiều người hy vọng chiếc mũ này sẽ được phát triển nhiều hơn trong tương lai.

Mũ từ trường giúp ức chế tế bào ung thư

Các nhà khoa học phát triển loại mũ có thể tạo ra từ trường tấn công tế bào ung thư. Lần đầu tiên thử nghiệm thành công trên người. Nhóm chuyên gia tại Viện Thần kinh học Giám lý Houston sử dụng mũ từ trường để thu nhỏ 1/3 khối u não của một bệnh nhân tại nhà. IFL Science hôm 27/7 đưa tin.

Mũ từ trường giúp ức chế tế bào ung thư
Mũ từ trường giúp ức chế tế bào ung thư

Đây là lần đầu tiên thử nghiệm này thực hiện trên người. Cho thấy một phương pháp mới tiềm năng và không xâm lấn để điều trị ung thư não. Nghiên cứu mới đăng trên tạp chí Frontiers in Oncology.

Bệnh nhân 53 tuổi bị u nguyên bào thần kinh đệm tái phát giai đoạn cuối. Đã trải qua phẫu thuật, hóa trị liệu và liệu pháp gene thử nghiệm không thành công. Trước khi tham gia nghiên cứu. Tiên lượng của u nguyên bào thần kinh đệm hiếm khi tích cực. Thời gian sống tối đa thường là hai năm và tỷ lệ sống sau 5 năm chỉ là 4%.

Thử nghiệm thành công trên người của mũ thu nhỏ khối u

Mũ từ trường ban đầu được phát triển để sử dụng trên chuột. Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cho phép sử dụng thiết bị trên bệnh nhân. Vì lý do nhân đạo khi người này tái phát ung thư vào tháng 8/2019. Tháng 4/2020, bệnh nhân bắt đầu điều trị và sau 36 ngày, khối u đã thu nhỏ 31%. Tuy nhiên, bệnh nhân tử vong do một tổn thương không liên quan ở đầu sau đó không lâu.

“Nhờ sự dũng cảm của bệnh nhân và gia đình ông ấy. Chúng tôi có thể thử nghiệm và xác minh hiệu quả tiềm năng của liệu pháp điều trị u nguyên bào thần kinh đệm không xâm lấn đầu tiên trên thế giới”, David S. Baskin. Bác sĩ phẫu thuật thần kinh tại Bệnh viện Giám lý Houston, chia sẻ.

Nguyên lý hoạt động của mũ từ trường

Mũ bảo vệ sử dụng từ trường dao động để làm gián đoạn quá trình vận chuyển các electron. Hạt mang điện tích âm – trong ti thể, “nhà máy năng lượng” của tế bào. Kết quả là tế bào u nguyên bào thần kinh đệm bị giết chết. Trong khi tế bào khỏe mạnh không tổn hại vì sự gián đoạn này chỉ xảy ra. Khi có các hợp chất mà chỉ tế bào ung thư sản xuất ra.

Chiếc mũ gắn ba cặp nam châm xoay kết nối với pin có thể sạc lại. Ban đầu, từ trường phát ra từ những nam châm này được truyền từng đợt. Trong hai tiếng dưới sự giám sát tại phòng khám. Sau đó, vợ của bệnh nhân giúp theo dõi tại nhà, truyền tối đa 6 tiếng mỗi ngày.

Quy mô thử nghiệm rất nhỏ nên đây không phải là kết luận chắc chắn. Tuy nhiên, thử nghiệm cũng mang lại hy vọng. Cho việc tìm kiếm các liệu pháp điều trị u nguyên bào thần kinh đệm mới mẻ, không xâm lấn. “Kết quả nghiên cứu của chúng tôi trong phòng thí nghiệm. Với bệnh nhân 53 tuổi đã mở ra một thế giới mới về liệu pháp không xâm lấn. Không độc hại cho bệnh ung thư não, với nhiều triển vọng thú vị trong tương lai”, Baskin nói.

Ứng dụng của từ trường trong y khoa

Từ trường được sớm ứng dụng trong y học và phát triển nhanh chóng trên các lĩnh vực chẩn đoán, điều trị, dược học,… Thành tựu tiêu biểu là kỹ thuật ghi hình ảnh bằng cộng hưởng từ (Magnetic Resonance Imaging – MRI). Chữa bệnh bằng từ trường đã góp phần làm phong phú ngành vật lý trị liệu – phục hồi chức nǎng của con người.

Ứng dụng của từ trường trong y khoa
Ứng dụng của từ trường trong y khoa

Dưới tác động của từ trường thì lưu lượng máu tǎng lên. Sẽ làm tǎng khả nǎng chuyển tải oxy. Cả  hai việc này giúp cho khả nǎng chữa bệnh của cơ thể tǎng lên. Việc thay đổi sự di chuyển của ion calci từ trường có thể đưa ion calci tới để điều trị chỗ xương bị gãy. Chỉ mất nửa thời gian so với bình thường. Đồng thời có thể giúp cho việc lấy calci khỏi khớp xương bị viêm hoặc khớp xương bị đau.

Hầu như từ trường không gây tác hại với liều điều trị. Không gây biến đổi cấu trúc tế bào và hiện tượng dị sản. Ít thấy hiện tượng cơ thể quen với từ trị liệu nên có thể điều trị kéo dài nhiều ngày. Tuy nhiên, việc theo dõi các tác dụng phụ xuất hiện sau nhiều nǎm (15-20 nǎm). Tới nay vẫn chưa rõ vì thời gian ứng dụng từ trị liệu chưa lâu.

Mời bạn xem thêm các bài viết thú vị và bổ ích khác tại đây.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *