Vai trò công nghệ AI trong xác định phương pháp điều trị Covid bằng thuốc

Trí tuệ nhân tạo hay còn gọi là trí thông minh nhân tạo, viết tắt là AI, thuộc về một ngành công nghệ khoa học máy tính. AI là trí tạo do chính con người lập trình để tạo ra. Mục tiêu của việc phát minh này chính là giúp cho máy tính tự động hóa các hành vi thông minh của con người bằng công nghệ này. Ngoài những thiết bị, máy móc công nghệ tiên tiến như hiện nay thì công nghệ AI còn được các nhà khoa học ứng dụng trong việc phát hiện 200 loại thuốc đã được phê duyệt trong việc trị Covid 19. Hiện có 40 loại đang thử nghiệm lâm sàng. Hãy cùng với chúng tôi khám phá thêm về công nghệ AI nghiên cứu này nhé.

Dùng công nghệ AI để xác định các protein quan trọng

Các nhà nghiên cứu đã xem xét các protein để xác định loại protein nào trong số này. Có liên quan đến căn bệnh nhiễm trùng SARS-CoV-2. Bằng cách đó, họ có thể xác định các phương pháp điều trị COVID-19 bằng thuốc tiềm năng. Nghiên cứu sử dụng máy học để tạo ra một bản đồ toàn diện. Về các protein có liên quan đến sự lây nhiễm SARS-CoV-2. Sử dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) để kiểm tra mạng lưới này. Họ cũng có thể xác định các protein quan trọng. Có liên quan đến sự lây nhiễm cũng như các con đường sinh học có thể là mục tiêu của thuốc. Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Science Advances.

Dùng công nghệ AI để xác định các protein quan trọng
Dùng công nghệ AI để xác định các protein quan trọng

Công nghệ AI xác định 200 loại thuốc trị Covid 19 đã phê duyệt

Hiện tại, phần lớn các phương pháp tiếp cận phân tử nhỏ. Và kháng thể để điều trị bệnh COVID-19. Chính là các loại thuốc hiện đang là đối tượng của các thử nghiệm lâm sàng. Hoặc đã được thông qua các thử nghiệm lâm sàng và được chấp thuận. Phần lớn trọng tâm vào một số mục tiêu virus hoặc vật chủ quan trọng. Hoặc trên các con đường – chẳng hạn như viêm – nơi có thể sử dụng biện pháp điều trị bằng thuốc như một biện pháp can thiệp.

Trong nghiên cứu, nhóm các nhà khoa học đã sử dụng mô hình máy tính. Nhằm với mục đích để có thể thực hiện tập hợp lại với gần 2.000 loại thuốc đã được phê duyệt. Và xác định được 200 loại thuốc đã được phê duyệt có thể chống lại bệnh COVID-19 vô cùng hiệu quả. Hiện cũng đang có được 40 loại thuốc trong số này đã được đưa vào thử nghiệm lâm sàng.

Quá trình nghiên cứu của các nhà khoa học

Giáo sư Tony Kouzarides, Giám đốc Viện Điều trị Milner, người dẫn đầu nghiên cứu, cho biết rằng: “Bằng cách xem xét trên diện rộng hàng ngàn protein. Đóng một số vai trò trong việc lây nhiễm SARS-CoV-2 (dù chủ động hay do hậu quả của nhiễm trùng). Chúng tôi đã có thể tạo ra một mạng lưới khám phá mối quan hệ giữa các protein này. Sau đó, chúng tôi sử dụng công nghệ máy học và mô hình máy tính mới nhất. Để xác định 200 loại thuốc đã được phê duyệt có thể giúp chúng tôi điều trị COVID-19. Điều này có thể cung cấp cho chúng ta nhiều vũ khí hơn trong kho vũ khí của chúng ta để chống lại virus”.

Quá trình nghiên cứu của các nhà khoa học
Có 200 loại thuốc đã phê duyệt có thể trị Covid 19

Nhóm nghiên cứu này cũng đã tiến hành phân loại các loại thuốc. Tùy thuộc vào vai trò bao trùm của các mục tiêu của chúng trong việc lây nhiễm SARS-CoV-2. Những loại nhắm mục tiêu sao chép của virus. Và những mục tiêu nhắm vào phản ứng miễn dịch. Sau đó, họ lấy một nhóm nhỏ những người tham gia vào quá trình nhân lên của virus. Và thử nghiệm chúng bằng cách sử dụng các dòng tế bào. Có nguồn gốc từ người và từ các loài linh trưởng không phải người.

Có hai loại thuốc làm giảm sự nhân lên của virus SARS-CoV-2

Điều đáng lưu ý là ở cả hai loại thuốc, sulfasalazine (được sử dụng để điều trị các bệnh như viêm khớp dạng thấp và bệnh Crohn). Và loại thuốc proguanil (một loại thuốc trị sốt rét). Đã cho thấy làm giảm sự nhân lên của virus SARS-CoV-2 trong tế bào. Làm tăng khả năng tiềm ẩn của chúng. Chính là việc sử dụng để ngăn ngừa nhiễm trùng hoặc để điều trị COVID-19.

Tiến sĩ Namshik Han, Trưởng phòng Nghiên cứu Toán và AI tại Viện Trị liệu Milner, cho biết thêm. “Nghiên cứu của chúng tôi đã cung cấp thông tin bất ngờ về các cơ chế cơ bản của COVID-19 và đã cung cấp một số loại thuốc đầy hứa hẹn có thể được thay thế để điều trị hoặc ngăn ngừa nhiễm trùng.”

Lời kết

Hy vọng với những nguồn thuốc tiềm năng này sẽ có thể làm thúc đẩy quá trình phát triển các loại thuốc mới. Nhằm có khả năng sẽ chống lại căn bệnh lây lan COVID-19 này. Các nhà nghiên cứu cũng đã đặt niềm hy vọng và cũng sẽ tin rằng. Với cách tiếp cận này sẽ chính là những việc hữu ích để phản ứng nhanh chóng. Với các biến thể mới của virus SARS-CoV-2. Và các mầm bệnh mới khác có thể gây ra đại dịch trong tương lai.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *