Tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục khi laptop bị nóng

Ai sử dụng máy tính xách tay thì đều biết hiện tượng nóng máy là hiện tượng rất có hại cho sức khỏe laptop cũng như ảnh hưởng đến chất lượng trải nghiệm của người dùng. Laptop quá nóng có thể khiến máy bị treo, giật lag, chạy chậm và khó đáp ứng kịp một cách mượt mà các nhu cầu sử dụng của bạn, hơn nữa dùng càng lâu, các hậu quả này càng xảy ra liên tục và khiến laptop mau hỏng hóc. Tuy nhiên, việc laptop bị nóng lại khó mà tránh được và bất cứ người dùng laptop nào cũng sẽ gặp phải tình trạng này. Vậy laptop bị nóng như thế là do nguyên nhân gì và có biện pháp nào để khắc phục nó không?

Hiện tượng laptop bị nóng

Một ưu điểm rõ ràng của laptop so với máy tính để bàn là sự nhỏ gọn và thuận tiện cho việc đi lại. Tuy nhiên, cũng chính vì sự nhỏ gọn ấy. Mà người dùng phải đối mặt với một vấn đề khác. Đó là nhiệt. Khi sử dụng laptop trong một thời gian. Không ít bạn gặp hiện tượng laptop nóng lên rất nhiều. Mà không hiểu lý do tại sao.

Hiện tượng laptop bị nóng
Laptop dùng lâu sẽ dễ nóng máy

Việc laptop nóng thường xuyên như vậy sẽ khiến cho máy nhanh hỏng. Hoạt động không ổn định. Và lâu ngày có thể khiến linh kiện bị cháy. Vì thế, việc làm trước tiên là bạn cần xác định nguyên nhân của vấn đề. Sau đó tìm cách xử lý laptop bị nóng. Hy vọng qua bài viết này. Bạn sẽ có thêm kinh nghiệm trong việc bảo vệ laptop của mình. Khỏi những hư hại do nhiệt gây ra. Và tăng tuổi thọ chiếc laptop của mình.

Nguyên nhân và cách xử lý cho từng trường hợp

Với nguyên nhân laptop bị bám bụi

Sau một thời gian dài sử dụng. Bụi sẽ tích tụ đầy trên bàn phím, màn hình, khe tản nhiệt. Làm quá trình tản nhiệt khó khăn, kém hiệu quả. Nên dẫn đến hiện tượng laptop bị nóng, tắt máy đột ngột. Thậm chí nguy hiểm hơn là gây cháy nổ từ bên trong. Do đó, nếu muốn sử dụng laptop một cách lâu dài và an toàn. Các bạn cần vệ sinh bàn phím, làm sạch bàn phím Laptop. Đặc biệt là ở vị trí các khe tản nhiệt, thông hơi, những nơi bạn có thể tiếp cận.

Nếu có một chút kiến thức về máy tính. Bạn có thể tự tháo chiếc laptop của mình để vệ sinh. Các bạn cần tiến hành tháo gỡ theo thứ tự. Và hết sức cẩn trọng với cáp nối, ổ cứng và màn hình. Vì chúng rất dễ hỏng. Ngoài ra, trong trường hợp bạn không thể tháo gỡ chiếc laptop của mình. Thì có thể tìm đến trung tâm máy tính uy tín. Để yêu cầu họ tháo máy, vệ sinh máy tính. Và có thể tra thêm một vài giọt keo tản nhiệt.

Laptop bị nóng do hỏng quạt tản nhiệt

Bộ phận đóng vai trò chính trong việc lưu thông không khí tản nhiệt cho laptop chính là quạt tản nhiệt. Khi bạn thấy quạt bắt đầu trục trặc trong quá trình hoạt động như:

  • Quạt tản nhiệt máy tính không chạy.
  • Quạt kêu to, tiếng quay nặng nề.
  • Quạt vẫn quay nhưng không có hơi nóng thoát ra ngoài, laptop rất nóng.
  • Quạt có những âm thanh lọc cọc.
Laptop bị nóng do hỏng quạt tản nhiệt
Quạt tản nhiệt của laptop hỏng sẽ khiến laptop dễ nóng hơn

Lúc này, bạn nên mang laptop đi bảo hành. Hoặc đến các cửa hàng sửa chữa chuyên nghiệp gần nhất để kiểm tra. Và chắc chắn bị hư quạt thì phải thay thế quạt mới. Trước khi nó gây ra thiệt hại nặng hơn cho laptop của bạn.

Nguyên nhân do chíp xử lý quá nóng

Nguyên nhân laptop bị nóng rất có thể do chíp xử lý quá nóng. Chính việc bắt CPU phải tải quá nhiều tiến trình. Khiến nó phải làm việc với cường độ lớn. Tạo ra một lượng nhiệt lớn cho máy tính của bạn. Và không thể tránh khỏi tình trạng laptop bị nóng.

Nếu vậy, bạn cần tắt bỏ một số tiến trình không cần thiết. Tắt ứng dụng chạy ngầm trên Windows. Hoặc bạn cũng có thể mua thêm đế tản nhiệt làm máy tính mát hơn, chạy nhanh hơn.

Laptop bị nóng do pin laptop

Người dùng thường có thói quen sử dung pin không đúng. Dẫn tới giảm hiệu năng của pin và nặng hơn là chai pin. Pin đã bị chai không những cạn rất nhanh. Mà còn làm laptop nóng hơn bình thường.

Nếu phát hiện ra nguyên nhân gây ra tình trạng nóng máy là pin. Thì bạn cần có các biện pháp hỗ trợ tản nhiệt hoặc thay pin laptop. Một trong những biện pháp khắc phục tạm thời khi laptop của bạn đang quá nóng. Mà bạn chưa thể thay pin mới. Là tháo pin và sử dụng nguồn điện như PC. Cách này chúng tôi không khuyến kích áp dụng trong thời gian dài. Vì rất dễ gây shock cho máy của bạn.

Xem thêm các bài viết khác của likshing.com.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *