Hướng dẫn nâng cấp RAM laptop, thay thế RAM cũ

Khi mua laptop, thông số về RAM luôn là một trong những yếu tố quan trọng được người dùng quan tâm để đánh giá cấu hình cũng như khả năng hoạt động của máy. Bởi vai trò của RAM chiếm vị trí không nhỏ trong hoạt động đọc, truy xuất dữ liệu khi người dùng sử dụng bất cứ phần mềm nào trên máy, cũng tức góp phần quyết định tốc độ máy chạy nhanh hay chậm. Do đó, khi máy đã bắt đầu trở nên hoạt động chậm chạp, hay bị treo máy, bạn có thể thay thế RAM mới cho laptop để khắc phục tình trạng này, hoặc chỉ đơn giản với mục đích muốn máy chạy nhanh và mượt mà hơn cho các tác vụ nặng, bạn cũng có thể nâng cấp RAM laptop lên cấp độ cao hơn để phục vụ nhu cầu sử dụng của mình. Mà việc nâng cấp, thay thế RAM cũ cho laptop rất đơn giản, bạn có thể tự làm lấy qua các bước cơ bản sau.

RAM là gì? Vai trò của RAM với laptop

RAM (Random Access Memory) là bộ nhớ truy xuất ngẫu nhiên. Khi mở một phần mềm trên Laptop thì dữ liệu sẽ được truyền tải từ ổ đĩa cứng lên RAM. Và truyền tải vào CPU để xử lý. Sau đó lưu ngược lại vào ổ cứng. Vì RAM có tốc độ rất nhanh hơn rất nhiều lần so với ổ cứng. Tất cả mọi thông tin lưu trên RAM chỉ là tạm thời. Và chúng sẽ mất đi khi không còn nguồn điện cung cấp.

RAM là gì? Vai trò của RAM với laptop
RAM có vai trò quan trọng trong quá trình hoạt động của laptop

Dung lượng bộ nhớ RAM đóng vai trò quan trọng trong quá trình hoạt động. Cũng như thời gian tương tác phản hồi của người sử dụng với ứng dụng. RAM càng lớn thì không gian lưu trữ nền càng lớn. Do đó máy sẽ hoạt động mượt mà và ổn định. Không gặp phải tình trạng giật lag.

Đối với máy tính, và điện thoại. Bộ nhớ RAM dùng để giúp hệ điều hành chạy đa nhiệm tốt hơn. Vì thế tùy nhu cầu sử dụng mà người dùng nên chọn bộ nhớ RAM phù hợp. Hiện nay chỉ có RAM laptop có thể thay thế thuận tiện. Còn RAM điện thoại và máy tính bảng do nhà sản xuất tích hợp trực tiếp lên main (bo mạch).

Có nhiều nguyên nhân khiến cho máy tính, laptop của bạn hay bị treo. Hoặc thậm chí là chạy rất chậm. Một phần nguyên nhân có thể là do phần mềm hoặc phần cứng. Nếu nguyên nhân là phần cứng, bạn chỉ việc thay RAM. Máy sẽ hoạt động nhanh hơn. Việc thay RAM Laptop cũng khá đơn giản. Hãy theo dõi các bước dưới đây.

Hướng dẫn các bước nâng cấp RAM laptop

Bước 1:

Tắt nguồn và tháo pin. Dùng tua-vít 4 cạnh (thường gọi là vít pake) để vặn ốc vít mở nắp đậy vị trí gắn RAM.

Lưu ý: Nắp đậy vị trí gắn RAM ở mặt dưới. (Thường có biểu tượng thanh RAM hoặc ký hiệu chữ M – viết tắt của Memory).

Dùng tay nâng nhẹ để mở panel (nắp đậy) ra.

Hướng dẫn các bước nâng cấp RAM laptop
Vị trí RAM trong laptop

Bước 2:

Khe cắm RAM nằm ở đối diện góc tản nhiệt laptop. Để gỡ RAM hiện tại trong máy ra thì đồng thời đẩy chốt gài kim loại ở 2 đầu khe cắm cho đến khi thanh RAM bật ra.

Kéo RAM về phía bạn một góc 45 độ và tháo RAM ra khỏi khe cắm.

Đặt RAM mới vào cùng chiều, cùng góc độ như RAM cũ và ấn nhẹ xuống cho đến khi lẫy kẹp 2 đầu khe cắm đã kẹp chặt thanh RAM.

Chúc các bạn thành công!

Xem thêm các bài viết khác tại Mẹo sử dụng laptop.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *